Ngành Y tế công cộng là một ngành học chiếm được niềm tin tưởng của rất nhiều bạn sinh viên và những bậc phụ huynh cũng như toàn thể xã hội. Đây là một ngành học mà bao người mơ ước, nhưng không phải ai cũng có thể theo học được, bởi đầu vào đối với khối ngành sức khỏe đòi hỏi khắt khe. Còn đối với các bạn tân sinh viên bỡ ngỡ vào trường còn chưa biết mình sẽ phải học những gì trong suốt những năm đại học tiếp theo. Bài viết này Trang tuyển sinh sẽ giới thiệu tới các bạn những thông tin chi tiết, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!
Khung chương trình đào tạo ngành Y tế công cộng
MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
Mục tiêu chung
Khung chương trình đào tạo ngành y tế công cộng nhằm tạo ra đội ngũ y bác sỹ y học dự phòng có tâm , có tài, kiến thức chuyên ngành vững chắc, nhằm đề xuất và tham gia tổ chức giải quyết có hiệu quả các vấn đề cơ bản của y tế dự phòng và sức khỏe cộng đồng, có khả năng tự học vươn lên đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Mục tiêu cụ thể
Về thái độ:
- Rèn luyện thế hệ sinh viên tận tụy với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân.
- Biết lắng nghe, biết tôn trọng ý kiến về nhu cầu sức khỏe và các giải pháp nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng.
- Tinh thần trung thực, khách quan, ý chí vươn lên trong học tập.
- Phát huy tình thần và truyền thống tốt đẹp của ngành y.
Về kiến thức:
- Đào tạo sinh viên ngành y có kiến thức khoa học cơ bản, khoa học xã hội nhân văn và y sinh học cơ sở làm nền tảng cho y học dự phòng;
- Rèn luyện kiến thức để xác định các yếu tố tác động của môi trường tự nhiên, xã hội… đến sức khỏe mọi người.
- Nâng cao các kiến thức về cách phòng chữa bệnh thông thường, bệnh cấp cứu….
- Có kiến thức và hiểu biết về pháp luật, chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Về kỹ năng:
- Có kỹ năng phân tích các thông tin về y tế cộng đồng
- Biết cách giám sát và phát hiện kịp thời các yếu tố nguy cơ cũng như nguyên nhân của các vấn đề liên quan đến sức khỏe con người trong cộng đồng.
- Thực hiện phương pháp truyền thông giáo dục sức khỏe tại cộng đồng;
- Lồng ghép, phối hợp các hoạt động y học dự phòng và y tế công cộng;
- Phát hiện và xử trí bệnh thông thường;
- Xử trí ban đầu một số cấp cứu ở cộng đồng.
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Ngành Y tế công cộng học những môn gì là do Bộ giáo dục và Đào tạo quy định. Đối với ngành này hiện tại có rất nhiều trường đại học Việt Nam đào tạo, nhưng mỗi trường sẽ có sự thay đổi nhất định để phù hợp với chương trình đào tạo của trường đó. Các em cùng tham khảo khung chương trình đào tạo ngành y tế công cộng của Trường Đại học Y dược Cần Thơ nhé!
Kiến thức giáo dục đại cương:
TT | TÊN MÔN HỌC/HỌC PHẦN | Tổng số Tín chỉ | Phân bố Tín chỉ | |
LT | TH | |||
Các môn chung | ||||
| Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin | 5 | 5 | 0 |
| Tư tưởng Hồ Chí Minh | 2 | 2 | 0 |
| Đường lối cách mạng của Đảng CSVN | 3 | 3 | 0 |
| Ngoại ngữ (có NN chuyên ngành) | 8 | 3 | 5 |
| Tin học đại cương | 2 | 1 | 1 |
| Giáo dục thể chất* | 3* |
|
|
| Giáo dục quốc phòng – An ninh* | 165 tiết* |
|
|
Các môn cơ sở khối ngành | ||||
| Xác suất – Thống kê y học | 2 | 2 | 0 |
| Sinh học và di truyền | 2 | 1 | 1 |
| Hóa học | 2 | 1 | 1 |
| Vật lý – Lý sinh | 2 | 1 | 1 |
| Nghiên cứu khoa học | 2 | 1 | 1 |
| Tâm lý y học – Đạo đức Y học | 2 | 2 | 0 |
Tổng cộng | 32* | 22* | 10* |
Kiến thức cơ sở ngành 18 TC ( 10 LT-8 TH)
TT | TÊN MÔN HỌC/HỌC PHẦN | Tổng số Tín chỉ | Phân bố Tín chỉ | |
LT | TH | |||
| Hóa sinh | 2 | 1 | 1 |
| Giải phẫu | 2 | 1 | 1 |
| Sinh lý | 2 | 1 | 1 |
| Sinh lý bệnh – miễn dịch | 2 | 1 | 1 |
| Vi sinh | 2 | 1 | 1 |
| Ký sinh trùng | 2 | 1 | 1 |
| Các bệnh thông thường 1 | 3 | 2 | 1 |
| Các bệnh thông thường 2 | 3 | 2 | 1 |
Tổng cộng | 18 | 10 | 8 |
Kiến thức ngành 44 TC (32 LT- 12 TH)
TT | TÊN HỌC PHẦN | Tổng số Tín chỉ | Phân bố Tín chỉ | |
LT | TH | |||
| Tổ chức và quản lý hệ thống y tế | 2 | 2 | 0 |
| Nguyên lý quản lý và các kỹ năng quản lý cơ bản | 2 | 2 | 0 |
| Quản lý dịch vụ y tế | 3 | 3 | 0 |
| Kế hoạch y tế | 3 | 2 | 1 |
| Quản lý tài chính và kinh tế y tế | 2 | 2 | 0 |
| Chính sách y tế | 2 | 2 | 0 |
| Dịch tễ học cơ bản | 2 | 2 | 0 |
| Phân loại bệnh tật và tử vong quốc tế | 2 | 1 | 1 |
| Phòng chống thảm họa | 2 | 2 | 0 |
| Sức khỏe môi trường cơ bản | 2 | 1 | 1 |
| Sức khoẻ nghề nghiệp cơ bản | 2 | 1 | 1 |
| Nâng cao sức khỏe | 3 | 2 | 1 |
| Sức khoẻ sinh sản | 2 | 2 | 0 |
| Dân số và phát triển | 2 | 2 | 0 |
| Dinh dưỡng – An toàn thực phẩm | 2 | 1 | 1 |
| Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng | 2 | 1 | 1 |
| Nhân học và Xã hội học Sức khỏe | 3 | 3 | 0 |
| Nghiên cứu định tính | 2 | 1 | 1 |
| Thực tập cộng đồng 1 (năm thứ hai) | 2 | 0 | 2 |
| Thực tập cộng đồng 2 (năm thứ ba) | 2 | 0 | 2 |
Tổng cộng | 44 | 32 | 12 |
Tổng hợp theo Trường Đại học Y dược Cần Thơ
MÔ TẢ MỘT SỐ HỌC PHẦN
- Giải phẫu
Nội dung học phần giải phẫu gồm những kiến thức cơ bản về vị trí, hình thể và cấu tạo của các bộ phận/ cơ quan/ hệ cơ quan của cơ thể người; những liên hệ về chức năng và lâm sàng thích hợp.
- Sinh lý
Nội dung môn sinh lý gồm các kiến thức cơ bản về chức năng, hoạt động của các cơ quan, hệ thống cơ quan và điều hòa chức năng trong mối liên hệ thống nhất giữa chúng với nhau, giữa cơ thể với môi trường; vận dụng những kiến thức cơ bản sinh lý học để giải thích một số rối loạn chức năng và ứng dụng vào học tập các môn lâm sàng.
- Sinh lý bệnh – miễn dịch
Nội dung học phần này sinh viên sẽ được tìm hiểu chuyên sâu các kiến thức về bệnh, chức năng rối loạn của cơ quan trong quá trình bệnh lý, cũng như vai trò của các hệ thống miễn dịch….
- Vi sinh
Vi sinh với những nội dung về kiến thức, đặc điểm cấu tạo, chuyển hóa, di truyền học của vi khuẩn, vi rút, mối quan hệ cơ thể – vi sinh vật, đặc biệt là những vi sinh vật liên quan đến khả năng gây bệnh, dịch tại cộng đồng, các nguyên tắc phòng và chống các bệnh, dịch liên quan đến vi sinh vật.
- Ký sinh trùng
Với học phần này sinh viên sẽ được học về cấu tạo, hoạt động và đặc tính ký sinh của một số loại ký sinh gây bệnh ở người như giun, sán, nấm và nhiều ký sinh trùng khác. Và các nguyên tắc trong phòng và điều trị bệnh ký sinh trùng.
- Dân số và phát triển
Với môn học này gồm hai phần chính: Dân số học và Dân số và phát triển.
Sinh viên ngành y tế công cộng sẽ tìm hiểu về khả năng phân tích của sự biến động dân số cũng như sự tác động qua lại giữa chùng.
- Dinh dưỡng – An toàn thực phẩm
Chương trình học phần này bao gồm những kiến thức và nguyên lý cơ bản về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, một số vấn đề dinh dưỡng và thực phẩm đang nổi cộm ở Việt Nam, và một số kỹ thuật cơ bản về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm.
- Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
Cung cấp cho sinh viên những kỹ năng cho việc lập kế hoạch cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng toàn diện cho người khuyết tật.
- Nhân học và Xã hội học sức khỏe
Nội dung nhân học và xã hội học sức khỏe cung cấp những kiến thức và khả năng phân tích các vấn đề sức khỏe và bệnh tật một cách khái quát; xác định các yếu tố xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe trong quá trình xây dựng các chương trình can thiệp của Y tế công cộng.
- Nghiên cứu định tính
Nghiên cứu định tính là gì? Là những kiến thức về phương pháp, kỹ năng cần thiết để thực hiện nghiên cứu định tính một cách độc lập hoặc liên kết với các nhóm ngành; thiết kế các chương trình y tế phù hợp với văn hóa và bối cảnh địa phương, định hướng cho các nghiên cứu chuyên biệt, hoặc thực hiện đánh giá định tính các chương trình y tế.
- Thực tập cộng đồng 1
Nhằm mục đích tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên tiếp xúc với cộng đồng, cọ xát với thực tế công việc của một cán bộ y tế.Đây cũng sẽ là cơ hội cho sinh viên áp dụng và củng cố những kiến thức đã được học trong năm thứ nhất và thứ hai đặc biệt là phương pháp tiếp cận cộng đồng, làm việc nhóm.
- Thực tập cộng đồng 2
Dành cho sinh viên năm ba ngành y tế công cộng, giúp các em củng cố những kiến thức đã được học trong 3 năm đầu chương trình cử nhân y tế công cộng. Nhằm rèn luyện cho các em kỹ năng làm việc nhóm, huy động cộng đồng, xác định các vấn đề sức khỏe ưu tiên và đề xuất biện pháp và kế hoạch giải quyết các vấn đề sức khỏe ưu tiên đã được xác định.
Như vậy thông qua bài viết này các bạn có thể hiểu rõ hơn về các môn học ngành Y tế công cộng. Hãy chuẩn bị hành trang chu đáo và lên kế hoạch học tập thật tốt với sự lựa chọn của mình.
Discussion about this post