Ở nước ta ngành sư phạm Ngữ văn là một ngành học thu hút học sinh và được nhiều bạn trẻ chọn lựa. Vậy ngành Sư phạm Ngữ văn học những môn gì? Chương trình đào tạo của ngành học như thế nào? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây, mời các bạn tham khảo nhé.
MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
Đào tạo giáo viên chuyên ngành sư phạm ngữ văn có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn để giảng dạy tại các trường phổ thông, trường chuyên, trường học chất lượng cao và những cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, phục vụ cho việc đổi mới chương trình giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Ngữ văn ở các trường đại học cao đẳng sẽ trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng về văn học, ngôn ngữ và giáo dục, rèn luyện kỹ năng, phương pháp luận về khoa học cơ bản, đồng thời phát triển nghiệp vụ sư phạm, bồi dưỡng lòng yêu nghề và trách nhiệm của ngành nghề. Và để thí sinh nắm được các môn học phải hoàn thành trong chương trình đào tạo của ngành học, sau đây hãy tham khảo chương trình đào tạo Ngành Sư phạm Ngữ văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội:
Khối kiến thức chung | |||
1 | Giáo dục quốc phòng | 15 | Mỹ học và Giáo dục thẩm mỹ |
2 | NLCB của CN Mác-Lênin-phần 1 | 16 | Kỹ năng giao tiếp |
3 | Tiếng Anh 1 | 17 | Tư tưởng Hồ Chí Minh |
4 | Tiếng Pháp 1 | 18 | Tiếng Anh 3 |
5 | Tiếng Nga 1 | 19 | Tiếng Pháp 3 |
6 | Giáo dục thể chất 1 | 20 | Tiếng Nga 3 |
7 | NLCB của CN Mác-Lênin-phần 2 | 21 | Giáo dục học |
8 | Tiếng Anh 2 | 22 | Giáo dục thể chất 3 |
9 | Tiếng Pháp 2 | 23 | Đường lối CM của ĐCS Việt Nam |
10 | Tiếng Nga 2 | 24 | Giáo dục thể chất 4 |
11 | Tin học đại cương | 25 | Tiếng Pháp chuyên ngành |
12 | Tâm lý học | 26 | Thực tập sư phạm 1 |
13 | Giáo dục thể chất 2 | 27 | Quản lý Nhà nước và Quản lý ngành giáo dục |
14 | Âm nhạc | 28 | Thực tập sư phạm 2 |
Khối kiến thức chuyên ngành | |||
1 | Cơ sở văn hóa Việt Nam | 29 | Phương pháp sưu tầm nghiên cứu văn học dân gian Việt Nam / Sử thi dân gian các dân tộc ít người ở Vi |
2 | Văn học dân gian Việt Nam | 30 | Nguyễn Trãi trong tiến trình văn học Việt Nam /Nguyễn Du trong tiến trình văn học Việt Nam |
3 | Dẫn luận ngôn ngữ học và Ngữ âm học tiếng Việt | 31 | Lịch sử phương pháp dạy học Ngữ văn |
4 | Hoạt động giao tiếp và thực hành văn bản tiếng Việt | 32 | Thực tập sư phạm 1 |
5 | Nghệ thuật học đại cương | 33 | Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm |
6 | Xã hội học nghệ thuật | 34 | Văn học Nga |
7 | Văn học Việt Nam trung đại I (Khái quát TK X – TKXVII) | 35 | Lý luận và phương pháp dạy học tiếng Việt |
8 | Cơ sở ngôn ngữ văn tự Hán Nôm | 36 | Truyện thơ Đông Nam Á /Văn học Ấn Độ |
9 | Logic học | 37 | Những vấn đề phê bình văn học Việt Nam / Văn học Việt Nam ở nước ngoài |
10 | Văn học Việt Nam trung đại II (TK XVIII – TKXIX) | 38 | Các tác gia văn học Nga cổ điển |
11 | Văn bản Hán văn Trung Quốc | 39 | Thơ Pháp và những vấn đề lí luận |
12 | Phương pháp nghiên cứu khoa học | 40 | Tiểu thuyết phương Tây /Văn học Bắc Mĩ – Mĩ la tinh |
13 | Văn học Việt Nam hiện đại I (đầu TKXX – 1945) | 41 | Nghệ thuật thơ Đường /Thơ Haicư |
14 | Văn học châu Á | 42 | Phương pháp luận nghiên cứu văn học ứng dụng |
15 | Văn học Phương Tây I (Từ cổ đại đến TK XVIII) | 43 | Những vấn đề thể loại văn học/ Văn học với các loại hình nghệ thuật |
16 | Văn học, nhà văn, bạn đọc | 44 | Ngôn ngữ và Văn học |
17 | Từ vựng – ngữ nghĩa tiếng Việt | 45 | Tiếng Việt trong nhà trường |
18 | Tiếng Nga chuyên ngành | 46 | Từ Hán Việt và dạy học từ Hán Việt |
19 | Văn học Việt Nam hiện đại II (1945 – 1975) | 47 | Văn bản Nôm |
20 | Tác phẩm và thể loại văn học | 48 | Một số vấn đề lí luận về văn hóa học và văn hóa Việt Nam |
21 | Ngữ pháp và ngữ pháp văn bản Tiếng Việt | 49 | Tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc |
22 | Văn bản Hán văn Việt Nam | 50 | Thực tập sư phạm 2 |
23 | Lý luận dạy học ngữ văn | 51 | Khoá luận tốt nghiệp |
24 | Văn học Việt Nam hiện đại III (sau1975) | 52 | Chuyên đề văn học việt nam hiện đại 1 |
25 | Văn học Phương Tây II (Từ TK XIX – XX) | 53 | Chuyên đề phương pháp dạy học 1 |
26 | Tiến trình văn học | 54 | Chuyên đề văn học việt nam hiện đại 2 |
27 | Phong cách học tiếng Việt | 55 | Chuyên đề phương pháp dạy học 2 |
28 | Lý luận và phương pháp dạy học văn |
|
|
Theo Đại học Sư phạm Hà Nội
Ngành Sư phạm Ngữ văn là ngành học có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của ngành văn hoc nói chung, chính vì vậy mà nhu cầu của ngành này không bao giờ hết “hot”. Vậy trường đại học nào được đánh giá cao về chất lượng đào tạo?
Hiện nay, ở nước ta có rất nhiều trường đại học đào tạo Ngành Sư phạm Ngữ văn. Vì vậy để thực hiện niềm đam mê trở thành một giáo viên giảng dạy văn học, thí sinh hãy tham khảo danh sách trường đào tạo Ngành sư phạm Ngữ văn và tìm hiểu kỹ thông tin trường đó để có thể lựa chọn được trường theo học phù hợp với nguyện vọng của chính bản thân.
Hi vọng thông qua bài viết này thí sinh đã có câu trả lời về chương trình đào tạo Ngành Sư phạm Ngữ văn và môn học phải hoàn thành trong quá trình theo học đại học. Ngoài ra hãy thường xuyên theo dõi trangtuyensinh.com.vn để cập nhật các thông tin tuyển sinh và những thay đổi trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2021 nhé.
Discussion about this post