Bộ giáo dục dự kiến, học sinh sẽ được hướng nghiệp, tư vấn nghề nghiệp, tìm hiểu về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ngay từ bậc tiểu học. Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này thông qua bài viết mà Trang tuyển sinh sẽ giới thiệu sau đây.
CAO ĐẲNG NGOẠI NGỮ VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT NAM XÉT TUYỂN BỔ SUNG VỚI NHIỀU HỌC BỔNG HẤP DẪN
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến để trưng cầu các cơ sở giáo dục thông báo hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục. Công tác hướng nghiệp sẽ được thực hiện từ tiểu học đến đại học.
Ở các trường tiểu học, hoạt động hướng nghiệp và tư vấn hướng nghiệp được đưa vào để giúp học sinh xác định công việc nhất định, nghề nghiệp của người thân, nghề truyền thống của địa phương và nghề xã hội cơ bản.
Công tác hướng nghiệp cũng hướng dẫn học sinh tham gia vào công việc hàng ngày của gia đình và nhà trường; rèn luyện cho các em những kỹ năng cơ bản như quản lý cá nhân, kỹ năng xã hội, hiểu biết về gia đình và cộng đồng. Công việc này cũng giúp khám phá các kế hoạch phát triển khả năng của học sinh.
Để đạt được nội dung trên, các trường tiểu học có thể lồng ghép vào các chủ đề, hoạt động giáo dục, tổ chức cho học sinh tìm hiểu thông qua tài liệu giáo dục hướng nghiệp, tổ chuyên môn và công tác cộng đồng. Ít nhất một lần trong năm học, đồng thời thông qua quá trình học tập, rèn luyện và kiểm tra, đánh giá năng lực để định hướng đánh giá năng lực.
Về hỗ trợ khởi nghiệp, nhiệm vụ của các trường tiểu học là phổ biến, giáo dục học sinh nhận thức sớm tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong học tập và rèn luyện, cung cấp kiến thức và kỹ năng cơ bản về đổi mới sáng tạo.
Dự thảo thông báo cũng quy định các trường tiểu học phải hướng dẫn học sinh học tập, rèn luyện, rèn luyện phẩm chất, năng lực và học tập, hoạt động trải nghiệm, hoạt động cộng đồng phù hợp với nhận thức và hiểu biết của trẻ em.
Sau một tháng lấy ý kiến, dự thảo nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Một số ý kiến cho rằng việc hướng nghiệp cho học sinh tiểu học là quá sớm và không cần thiết. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định sẽ hướng nghiệp trong thời gian sớm nhất.
Tiến sĩ Lê Đông Phương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giáo dục đại học và nghề nghiệp, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, cho rằng giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trình độ tiểu học trở lên còn khoảng trống.
Tiến sĩ Phương đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến với 1.700 học sinh ở 63 tỉnh, thành phố và kết quả cho thấy, đa số các em yêu thích công an, bộ đội, sau đó là bác sĩ, giáo viên. Có tới 2% sinh viên muốn trở thành ca sĩ. Họ chỉ đề cập đến một số nghề, và danh sách nghề ở Việt Nam là 900 nghề. Ông Phương cho biết: “Phải cung cấp 900 việc làm mới có thể giới thiệu được cho sinh viên, nên 1-2 năm mới xong”.
TS Phương cho biết, do không giới thiệu đầy đủ nên hầu hết sinh viên chỉ nghĩ đến một số công việc nhất định mà các em biết. Có một số công việc mà bạn thậm chí không nghĩ đến hoặc thậm chí không biết. Họ chỉ biết những gì các thành viên trong gia đình đang làm, điều này tạo ra ấn tượng tâm lý. Chưa kể, vẫn còn sự nhầm lẫn khi phân biệt nghề nghiệp gia đình hay nghề gia đình hướng theo kiểu “sau này học nghề gì để kiếm nhiều tiền”.
Vị chuyên gia khẳng định, định hướng nghề nghiệp là một câu chuyện dài và cần được chuẩn bị sớm. Ông Phương nói: “Tôi không muốn 27 điểm vẫn trượt ĐH, vì học sinh định hướng nghề nghiệp mà chọn ngành, trường không phù hợp”.
Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Công tác Chính trị và Học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết, trước việc thực hiện hướng nghiệp từ cấp tiểu học sẽ khiến học sinh “nặng đô” hơn, ông cho rằng thao tác này sẽ không ảnh hưởng đến khung kế hoạch của trường.
Dự thảo thông báo quy định nhiệm vụ và phương pháp thực hiện của từng cấp học. Ví dụ ở mức cơ bản, hoạt động chỉ đơn giản ở mức ban đầu, chủ yếu là nhận diện năng lực bản thân, phát hiện điểm mạnh phát huy và điều chỉnh, hạn chế tối đa khó khăn.
Tư vấn hướng nghiệp và việc làm ở các trường tiểu học cũng có thể giúp ích trực tiếp và tốt hơn cho việc học tập ở các trường trung học cơ sở. Ông Linh cho rằng: “Hướng nghiệp, tư vấn việc làm tốt sẽ cân bằng xã hội nghề nghiệp tốt hơn”.
Dự thảo thông tư sẽ được lấy ý kiến đến hết ngày 11.11
Discussion about this post