Tại Việt Nam ngành Giáo dục đặc biệt được biết đến là một trong số những ngành học mới, tuy nhiên thời gian gần đây lại nhận được sự quan tâm và lựa chọn của rất nhiều thí sinh. Vậy cụ thể Ngành Giáo dục đặc biệt học những môn gì, ở đâu đào tạo chất lượng? Đáp án sẽ được chia sẻ qua bài viết dưới đây, mời các bạn thí sinh tham khảo.
MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
Đào tạo cử nhân sư phạm ngành giáo dục đặc biệt có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, hiểu và biết vận dụng kiến thức cơ bản, chuyên sâu về giáo dục đặc biệt. Tốt nghiệp chuyên ngành này sinh viên có đủ năng lực để giáo dục, định hướng trẻ em tại các cơ sở giáo dục chuyên biệt và cơ sở giáo dục hòa nhập. Đồng thời có khả năng thích ứng, đổi mới giáo dục hiện đại hóa và hội nhập, có khả năng giải quyết những vấn đề thực tiễn và nâng cao năng lực nghề nghiệp về lĩnh vực giáo dục đặc biệt.
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Với chương trình đào tạo Ngành Giáo dục đặc biệt, sinh viên sẽ được học các kiến thức chuyên môn cùng kỹ năng thành thạo trong việc tổ chức, chăm sóc, giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt, linh hoạt cho việc tư vấn. Từ đó hình tạo cho sinh viên hình thành việc tham gia nghiên cứu về lĩnh vực chuyên môn, đưa ra phương pháp, cách thức mới phục vụ cho công tác giảng dạy, mang lại hiệu quả tốt nhất cho trẻ em. Tham khảo ngay chương trình đào tạo Ngành Giáo dục đặc biệt Trường Đại học Sư phạm Hà Nội:
Khối kiến thức chung (Tự chọn 1 trong 3 môn ngoại ngữ) | |||
1 | Giáo dục quốc phòng | 15 | Tiếng Anh 3 |
2 | NLCB của CN Mác-Lênin-phần 1 | 16 | Tiếng Pháp 3 |
3 | Tiếng Anh 1 | 17 | Tiếng Nga 3 |
4 | Tiếng Pháp 1 | 18 | Giáo dục học |
5 | Tiếng Nga 1 | 19 | Giáo dục thể chất 3 |
6 | Giáo dục thể chất 1 | 20 | Âm nhạc |
7 | NLCB của CN Mác-Lênin-phần 2 | 21 | Mỹ học và Giáo dục thẩm mỹ |
8 | Tiếng Anh 2 | 22 | Kỹ năng giao tiếp |
9 | Tiếng Pháp 2 | 23 | Đường lối CM của ĐCS Việt Nam |
10 | Tiếng Nga 2 | 24 | Giáo dục thể chất 4 |
11 | Tin học đại cương | 25 | Thực tập sư phạm 1 |
12 | Tâm lý học | 26 | Quản lý Nhà nước và Quản lý ngành giáo dục |
13 | Giáo dục thể chất 2 | 27 | Thực tập sư phạm 2 |
14 | Tư tưởng Hồ Chí Minh |
|
|
Khối kiến thức chuyên ngành | |||
1 | Tiếng Việt | 28 | Đánh giá thị giác chức năng |
2 | Toán cơ sở | 29 | Đặc điểm tâm lý trẻ khiếm thị |
3 | Mỹ thuật cơ bản | 30 | Đặc điểm tâm lý trẻ Chậm phát triển trí tuệ |
4 | Sinh lý học trẻ em | 31 | Chẩn đoán đánh giá trẻ CPTTT |
5 | Xác suất thống kê | 32 | Thực tập sư phạm 1 |
6 | Âm nhạc cơ bản | 33 | Giáo dục mầm non cho trẻ khiếm thính |
7 | Tâm bệnh trẻ em | 34 | Phương pháp dạy trẻ khiếm thính trong trường phổ thông |
8 | Sinh lý thần kinh và giác quan | 35 | Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp cho trẻ khiếm thính |
9 | Tâm lý học phát triển | 36 | Giáo dục mầm non cho trẻ khiếm thị |
10 | Phương pháp nghiên cứu khoa học | 37 | Chữ nổi Braille Việt ngữ |
11 | Bệnh trẻ em | 38 | Phương pháp dạy trẻ khiếm thị trong trường phổ thông |
12 | Chăm sóc – giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non | 39 | Định hướng và Di chuyển |
13 | Giáo dục học tiểu học | 40 | Giáo dục mầm non cho trẻ chậm phát triển trí tuệ |
14 | Tiếng Anh chuyên ngành | 41 | Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp cho trẻ chậm phát triển trí tuệ |
15 | Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm | 42 | Phương pháp dạy trẻ Chậm phát triển trí tuệ trong trường phổ thông |
16 | Văn học trẻ em | 43 | Quản lý hành vi |
17 | Công tác xã hội với trẻ em | 44 | Ngôn ngữ ký hiệu thực hành |
18 | Nhập môn Giáo dục đặc biệt | 45 | Quản lý trong giáo dục đặc biệt |
19 | Giáo dục hoà nhập | 46 | Giáo dục trẻ có hội chứng tự kỉ |
20 | Lý luận dạy học cho trẻ có nhu cầu đặc biệt | 47 | Giáo dục trẻ có khó khăn về học |
21 | Can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật | 48 | Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ khuyết tật |
22 | Phương pháp nghiên cứu khoa học trong giáo dục đặc biệt | 49 | Thực tập sư phạm 2 |
23 | Đại cương giáo dục trẻ khiếm thính | 50 | Khoá luận tốt nghiệp |
24 | Đại cương giáo dục trẻ khiếm thị | 51 | Kế hoạch giáo dục cá nhân |
25 | Đại cương giáo dục trẻ chậm phát triển trí tuệ | 52 | Những vấn đề hiện đại trong giáo dục đặc biệt |
26 | Đặc điểm tâm lý trẻ khiếm thính | 53 | Tổ chức hoạt động giáo dục trẻ khuyết tật trí tuệ |
27 | Thanh thính học |
|
|
Theo Đại học Sư phạm Hà Nội
Tuy nhu cầu và số lượng thí sinh theo học cao nhưng thực tế chưa có quá nhiều trường đại học đào tạo chuyên ngành Giáo dục đặc biệt. Hiện tại trên cả nước mới chỉ có một số trường, chi tiết danh sách trường đào tạo Ngành Giáo dục đặc biệt chất lượng, uy tín. Và tất nhiên ở mỗi trường sẽ có những chỉ tiêu cùng những tiêu chí tuyển sinh khác nhau, do vậy việc tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn đúng là cách tạo cho bản thân một con đường tương lại tươi sang.
Trên đây là tất cả những thông tin về chương trình đào tạo Ngành Giáo dục đặc biệt, cơ sở đào tạo ngành học, hy vọng sẽ thực sự hữu ích cho thí sinh trong việc lựa chọn ngành học. Ngoài ra còn rất nhiều thông tin tuyển sinh khác về ngành học được trangtuyensinh.com.vn cập nhật liên tục, mời các bạn dõi theo nhé.
Discussion about this post