Nhiều chuyên gia nhận định về kỳ thi Tốt nghiệp THPT, đã đến lúc không cần dùng đến “phao cứu sinh” là học bạ THPT để tính tốt nghiệp cho học sinh.
ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGOẠI NGỮ VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT NAM TẠI ĐÂY
Đã đến lúc xét tốt nghiệp chỉ bằng kết quả thi tốt nghiệp?
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cuôi cùng năm 2014 trước khi chuyển sang kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ GD&ĐT đã có nhiều thay đổi quan trọng về số môn thi chỉ còn 4 thay vì 6 môn như những năm trước, trong đó có thêm những môn học tự chọn, điểm liệt được nâng lên là điểm 1 thay vì điểm 0. Quan trọng hơn lag điểm trung bình lớp 12 cũng được đưa vào công thức tính điểm xét tốt nghiệp với tỉ lệ chiếm 50% (chưa tính điểm khuyến khích)
Hệ quả của công thức tính điểm này thể hiện rõ trong kết quả kỳ thi và xét tốt nghiệp năm 2014. Dù điểm liệt đã được nâng thành 1 điểm, tỷ lệ tốt nghiệp chung của cả nc vượt 99,09%, trong đó có nhiều tỉnh thành còn có tỷ lệ tốt nghiệp lên đến mức tối đa là 100%. Kỳ thi tốt nghiệp THPt trong những năm gần đây cũng có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp vẫn giữ ở mức tren 90%.
Tỷ lệ tốt nghiệp cao có phần ảnh hưởng không nhỏ từ điểm trung bình lớp 12. Tuy nhiên nhiều trường còn “ngầm định” rằng, học sinh chỉ cần không bị điểm liệt là có thể đỗ tốt nghiệp bởi phần lớn kết quả xét tốt nghiệp phụ thuộc khá lớn vào học bạ. Học bạ trử thành “phao cứu sinh” trong việc xét tốt nghiệp với nhiều học sinh. Nếu đối sánh điểm trung bình lớp 13 của các trường THPT với điểm thi THPT Quốc gia của chính trường đó có thể thấy chênh lệch điểm lên đến 3-4 điểm Theo kết quả đối sánh của Bộ GD&ĐT, có địa phương chênh lệch giữa điểm trung bình thi và điểm trung bình học bạ lên lến gần 2 điểm.
Theo TS. Lê Trường Tùng (trường ĐH FPT), chỉ tính điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 thì tỷ lệ tốt nghiệp cả nước là 86,18%. Với cách tính này, ở nhiều địa phương có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp gần 100%, như Bình Dương là 99,43%, Nam Định 98,33%, Vĩnh Phúc 97,46%, TPHCM 96,97%, Ninh Bình 96,80%. Và các địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp ở tốp thấp nhất khi chưa tính điểm học bạ và điểm ưu tiên là Hà Giang với 39,43%, Sơn La 52,06%, Hòa Bình 54,75%, Cao Bằng 57,14%, Bắc Kạn 67,42%. Có thể thấy, nếu không dựa vào “phao cứu sinh”, cả nước cũng chỉ có 5 địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp dưới 70%.
Ở những năm trước, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp không dựa vào học bạ chỉ khoảng dưới 60%. Ông Tùng cho rằng, đề thi đã sát hơn so với mục tiêu xét tốt nghiệp. Vì thể đã đến lúc bỏ việc tính điểm học bạ trong điểm xét tốt nghiệp, khi đó giáo viên cũng sẽ thay đổi cách thức cho điểm và điểm học bạ sẽ trở nên thực chất hơn.
Giải pháp cho các vùng khó khăn
Lý giải nguyên nhân Bộ GD&ĐT dùng đến “phao cứu sinh” vì những năm trước, đề thi tốt nghiệp phục vụ cả mục tiêu xét tuyển đại học nên có sự phân hóa mạnh. Nếu không sử dụng kết quả học bạ, nhiều thí sinh sẽ không đỗ tốt nghiệp và cần có giải pháp cho số học sinh đó. 2007 là năm đầu tiên thực hiện cuộc vận động Hai không ( Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục), tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của cả nước giảm xuống mức rất thấp (hơn 66%0 và Bộ GD&ĐT đã phải tốt chức thi tốt nghiệp lần 2 cho những thi sinh trượt lần 1. Đây cũng là năm duy nhất trong 20 năm vừa qua có tổ chức thi lại tốt nghiệp.
TS Lê Trường Tùng nên quan điểm, nếu không sử dụng kết quả học bạ, Bộ sẽ phải có giải pháp khác đế nâng cao chất lượng cho những địa phương vùng khó khăn, chứ không phải dùng kết quả học bạ như một chiếc “phao cứu sinh” tạm thời. Thực tế nhiều năm gần đây, những địa phương “đội sổ” ở top cuối vẫn ở top cuối, dù tỷ lệ có tăng giảm thế nào. Vì thế, cần có chính sách đầu tư cụ thể để nâng cấp chất lượng giáo dục cho những địa phương này.
Ở góc nhìn khác, TS. Trần Nam Dũng (trường Phổ thông năng khiếu, Đại học Quốc gia TPHCM) cho biết, các nhà quản lý giáo dục nên có những phân tích nghiêm túc về kết quả đạt được với tư duy phản biện, đừng tô đen quá, cũng đừng tô hồng. Theo ông Dũng, nhiều năm trước, ông đã cho rằng thi THPT quốc gia như hiện nay là lãng phí thời gian của học sinh. Lẽ ra học sinh đã học được bao nhiêu điều hay thì lại phải lao tâm khổ tứ về kỳ thi.
“Tôi không nói tất cả những điều các em học để thi đều vô bổ, nhưng có quá nhiều điều vô bổ. Tôi mơ đến một ngày học sinh của tôi không lo nhiều đến việc thi vào đại học, thay vào đó học giải tích, đại số tuyến tính, toán rời rạc, xác suất thống kê, số học. Đây là tôi nói riêng môn Toán, các môn khác cũng có các chủ đề hay để học. Lúc đó mới may ra có nhiều sinh viên giỏi, đủ sức học những ngành học thách thức nhất của đại học. Giờ cũng có nhưng ít quá, mà lượng ít thì khó biến thành chất”, ông Dũng nói.
Theo Tienphong.vn
Discussion about this post