Bộ GD&ĐT cho biết, mục tiêu cơ bản của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021-2025 sẽ giữ ổn định như năm 2020, trọng tâm là nghiên cứu ứng dụng công nghệ và xây dựng, phát triển ngân hàng câu hỏi thi.
CAO ĐẲNG NGOẠI NGỮ VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT NAM XÉT TUYỂN BỔ SUNG VỚI NHIỀU HỌC BỔNG HẤP DẪN
Đây là thông tin được đưa ra hôm 31/10) tại Hội nghị trực tuyến ngành giáo dục toàn quốc năm 2020.
Thông tin về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm giai đoạn 2021-2025, Bộ GD-ĐT cho biết, nhìn lại 6 năm đổi mới kỳ thi THPT (2015-2020) cho thấy, việc đổi mới kỳ thi THPT quốc gia và tốt nghiệp THPT đã khắc phục rõ rệt tình trạng học tủ, học lệch, luyện thi tràn lan diễn ra trong nhiều năm, thực hiện đúng phương châm “học gì thi nấy”, yêu cầu học sinh phải học toàn diện.
Đồng thời, việc tổ chức kỳ thi gọn nhẹ hơn, thí sinh không phải tập trung tại các thành phố lớn dự thi nhiều đợt mà chỉ cần thi một kỳ thi tại địa phương, giúp giảm áp lực, giảm chi phí cho gia đình, học sinh và xã hội.
Bên cạnh đó, việc tổ chức thi trắc nghiệm và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chấm thi đã hạn chế đáng kể sự can thiệp của con người vào điểm thi, tạo sự minh bạch, công bằng, giúp ích cho các trường. Các trường cao đẳng, đại học sẽ cảm thấy an tâm khi sử dụng kết quả thi để tuyển sinh.
Từ kết quả của giai đoạn 2015-2020, Bộ GD-ĐT cho biết phương hướng của kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021-2025 được xác định cơ bản giữ ổn định như năm 2020, tập trung nghiên cứu ứng dụng công nghệ và chú trọng xây dựng, phát triển ngân hàng câu hỏi thi đảm bảo chất lượng, phong phú, phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông.
Phương thức tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm giai đoạn 2021-2025 cũng cơ bản giữ ổn định như năm nay, trong đó tăng cường tính tự chủ, tự trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học; từng bước tiếp cận xu hướng tuyển sinh của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Đồng thời, nhằm tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin, chủ động tiếp cận những thành tựu khoa học công nghệ trong giáo dục (nhất là trong đo lường, đánh giá).
Khi đánh giá về công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục trong những năm gần đây, Bộ GD-ĐT cho rằng, tuyển sinh đã nền nếp, chất lượng hơn, giảm nhiều áp lực, tốn kém cho thí sinh và các trường so với trước đây.
Các trường đại học, cao đẳng sư phạm đã phát huy tốt tinh thần tự chủ, mở rộng phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, như xét học bạ, xét tuyển thẳng, thi đánh giá năng lực… giúp nâng cao chất lượng đầu vào của trường. Đồng thời, với sự hỗ trợ của công nghệ “bộ lọc ảo”, là việc làm nhân văn giúp thí sinh giảm nỗi lo điểm cao vẫn trượt đại học như trước đây. Ngoài ra, các trường đã chủ động và linh hoạt thay đổi các phương án xét tuyển để thích ứng với tình hình dịch Covid-19.
Năm nay, cả nước có tổng số 528.038 sinh viên nhập học, tăng 7,84% so với năm 2019. Số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển là 642.945, giảm 1,46% so với năm 2019. Đó là 2.494.210, giảm 3,14% so với năm 2019. Tính đến thời điểm cập nhật ngày 27/9, đã có tổng số 275.530 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, với tỷ lệ điều chỉnh là 42,49%.
Bộ GD-ĐT tiếp tục xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của nhiều ngành đặc thù. Ở nhóm ngành đào tạo giáo viên, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là 16,5 đến 18,5 điểm (tăng 0,5 điểm so với năm 2019).
Ở các ngành đào tạo sức khỏe có chứng chỉ hành nghề, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là 19 – 22 điểm (tăng 1 điểm so với năm 2019). “Điểm sàn” cho hai khoa này là là để kiểm soát chất lượng đầu vào, qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sư phạm và y tế. Đến nay, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng cơ bản ổn định, chất lượng đảm bảo.
Xem thêm:
Discussion about this post