Theo kết quả thi Tốt nghiệp THPT 4 năm trở lại đây, Nam Định và Bình Dương luôn là 2 tỉnh lọt Top 10 địa phương dẫn đầu cả nước. Hà Giang, Sơn La luôn đứng “đội sổ”. Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố kết quả kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2020 vào ngày 27/8, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có phân tích kết quả thi tốt nghiệp THPT 4 năm liên tiếp trở lại đây của các tỉnh trong cả nước.
ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGOẠI NGỮ VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT NAM TẠI ĐÂY
Ông Đức cho biết, từ những dữ liệu thống kê, xếp hạng địa phương theo kết quả kỳ thi Tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT là những con số “biết nói” rất giá trị, nó phản ánh tình hình phát triển kinh tế xã hội và chỉ số giáo dục của từng địa phương.
Khi công khai minh bạch các chỉ số này, cũng sẽ góp phần phát hiện những vấn đề bất thường, tiêu cực trong thi cử, đánh giá được kết quả học tập trong học bạ.
Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang đứng “đội sổ” bảng xếp hạng về môn Toán 4 năm liên tiếp kỳ thi tốt nghiệp THPT
Qua dữ liệu xếp hạng địa phương theo kết quả thi của Bộ từ 2017 đến nay, ở hầu hết tất cả các môn học, Bình Dương và Nam định luôn là 2 tỉnh lọt top 10 địa phương dẫn đầu cả nước. Ngoài ra còn có Hà Nam, Ninh Bình, Hải Phòng, Vĩnh Phúc là những tỉnh liên tục trong 4 năm có nhiều môn lọt danh sách 10 địa phương có xếp hạng cao nhất, cho thấy mặc dù địa phương còn có khó khăn, hoặc chưa phải là những thành phố lớn, đô thị phát triển, nhưng nếu được quan tâm và chăm lo, kết quả học tập sẽ được cải thiện rất tích cực. Thông qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.
Nhiều tỉnh thuộc miền núi phía bắc có nhiều môn nằm trong số 10 địa phương ở cuối bảng xếp hạng, ít có sự cải thiện thứ hạng trong 4 năm vừa qua – điều này cho thấy các địa phương đang cần sự quan tâm hơn của Đảng và Nhà nước và của lãnh đạo địa phương.Đặc biệt môn tiếng Anh, 10 địa phương dẫn đầu trong 4 năm liên tiếp là Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hà Nội, Nam Định, Hải Phòng, An Giang, Ninh Bình, Đồng Nai, Lâm Đồng và không có sự tương quan tăng hạng hay tụt hạng đáng kể ở địa phương nào.
Xếp hạng các tỉnh về kết quả thi tốt nghiệp THPT 4 năm trở lại đây môn tiếng Anh
Xếp hạng môn toán theo các địa phương khá ổn định trong 4 năm, chỉ có Bạc Liêu là có sự cải thiện hạng đáng kể, từ hạng 30 (2017), lên 19 (2018), 16 (2019) và 12 (2020).
Kết quả môn ngữ văn được cải thiện đáng kể ở các địa phương Sóc Trăng ( thứ tự theo 4 năm 2017, 2018, 2019 và 2020 là 38,39,13,5); Thanh Hóa (35,21,18,8); Bà Rịa – Vũng Tàu (47,50,35,12). Đặc biệt có 2 địa phương tụt hạng ngoạn mục là Lạng Sơn (1,23,51,51) và Bắc Cạn (3,12,41,54).
Môn Vật Lý khá ổn định, có 2 địa phương tụt hạng đáng lưu ý là Bà Rịa – Vũng Tàu (8,14,21,34) và TP. Hồ Chí Minh (17,22,26,38).
Bảng xếp hạng môn Văn
Môn Hóa Học cũng vậy, khá ổn định. 2 địa phương tăng hạng đáng lưu ý là Phú Thọ (23,11,5,5); Hà Tĩnh (31,22,2,11) và Nghệ An tụt hạng (18,23,35,41).
Môn lịch sử đáng lưu ý 2 địa phương tăng hạng là Hải Phòng (38,20,16,9) và Cần Thơ (28,22,15,12) và 3 địa phương tụt hạng là Bình Thuận (10,18,21,33); Quảng Trị (21,32,30,42); Kontum (11,16,31,44).
Bảng xếp hạng môn Lịch sử
GS.TS Nguyễn Đình Đức cho biết, việc xếp hạng các địa phương theo kết quả kỳ thi THPT của Bộ GD&ĐT là có ý nghĩa. Bảng xếp hạng sẽ gây áp lực với các địa phương, nhưng lại có giá trị như một chỉ số quan trọng về giáo dục, góp phần đánh giá sự phát triển kinh tế xã hội, cũng như chất lượng đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.
Kinh nghiệm của các nước mới phát triển trong một vài thập niên gần đây như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ cho thấy, không phải tài nguyên, mà chất lượng nguồn nhân lực mới là yếu tố quan trọng nhất, thúc đẩy sự phát triển của các địa phương và của đất nước.
Căn cứ vào chỉ số này, lãnh đạo các địa phương cũng như các nhà trường có động lực để đổi mới mạnh mẽ hơn nữa giáo dục và đào tạo, từ đó có những chính sách và giải pháp quyết liệt để đổi mới và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có kết quả của kỳ thi THPT.
Theo Dantri.com.vn
Discussion about this post