Trang Tuyển Sinh | Thông tin tuyển sinh Đại học Cao đẳng
  • Trang chủ
  • Bản tin
  • TS Đại Học
    • TP Hà Nội
    • TP HCM
    • Khu vực Miền Bắc
    • Khu vực Miền trung
    • Khu vực Miền Nam
    • Quân đội & Công an
  • TS Cao đẳng
    • Tp Hà Nội
    • TP Hồ Chí Minh
    • Miền Bắc
    • Miền Nam
    • Miền Trung
    • Ngành Sư Phạm
  • TS Trung cấp
    • TP Hà Nội
    • TP Hồ Chí Minh
    • Miền Bắc
    • Miền trung
    • Miền Nam
  • Đáp án – Đề thi
  • Điểm chuẩn
  • Liên thông
  • Văn bằng 2
  • THPT
Trang Tuyển Sinh | Thông tin tuyển sinh Đại học Cao đẳng

Đề xuất áp dụng thi trắc nghiệm với môn Ngữ Văn tại kỳ thi THPT

17/02/2022
in Bản tin nóng
0
Đề xuất áp dụng thi trắc nghiệm với môn Ngữ Văn tại kỳ thi THPT

Hình thức thi tự luận thì việc chấm thi sẽ mang tính cảm tính nên sẽ dẫn tới nhiều trường hợp nương tay khi chấm mà điểm Ngữ Văn của tỉnh An Giang là một ví dụ. Vậy nên có nhiều ý kiến đề xuất áp dụng thi trắc nghiệm với môn Ngữ Văn tại kỳ thi THPT. Chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề này nhé!

Môn ngữ Văn từ trước tới nay vẫn áp dụng hình thức thi tự luận. Tuy nhiên, tuy nhiên, hình thức thi này đang bộc lộ nhiều điểm hạn chế trong đó có việc chấm lỏng tay dẫn đến việc điểm số môn Ngữ Văn thiếu khách quan.

Biểu hiện của hạn chế thi tự luận trong môn ngữ Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 là điểm thi môn học này của tỉnh An Giang cao đột biến đến mức khó hiểu.

Tại An Giang số điểm 9 và 9.5 đối với môn Ngữ Văn chiếm áp đảo số lượng bài thi và một trong hai trường hợp của cả nước có điểm 10 môn Ngữ Văn.

Lê Viết Khuyến nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) – Trưởng ban hỗ trợ chất lượng đại học, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng môn thi Ngữ Văn là môn thi tự luận nên việc chấm Văn nặng về cảm tính và giải thích về điểm thi môn Văn tại long An.

Năm nay, điểm thi môn Ngữ Văn cao hơn các năm

Đồng thời nhìn chung điểm thi môn Văn tại các điểm thi An Giang có thể nói là chấm lỏng tay. Môn thi Ngữ Văn mặc dù có barem hướng dẫn chấm nhưng sai số vẫn lớn. Với tư tưởng chấm lỏng tay có thể tăng điểm lên hàng loạt.

Trên đây là điểm hạn chế của việc thi tự luận. Chính vì vậy nếu môn Ngữ Văn nếu tiếp tục thi theo hình thức tự luận thì không thể tránh khỏi những chuyện chấm thi lỏng tay.Các nghiên cứu đã chỉ ra hạn chế của thi theo hình thức tự luận là như vậy.

Và cũng theo Ông Lê Viết Khuyến thì trước việc dư luận cho rằng cần xem lại cách chấm điểm của tỉnh An Giang thì ông cho rằng cần xem xét mức độ. Tuy vậy, trước hết cần khắc phục việc chấm lỏng tay bằng cách chấn chỉnh công tác chấm thi.

Bên cạnh đó việc áp dụng thi trắc nghiệm đối với một phần bài thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn sẽ nhằm đảm bảo được tính khách quan. Nhiều nước người ta đã áp dụng thi Ngữ Văn bằng thi trắc nghiệm.

Và có khá nhiều quan điểm trái ngược nhau về thi trắc nghiệm và tự luận. Nhưng chắc chắn thi trắc nghiệm sẽ khách quan hơn. Điều đó sẽ đánh giá một cách công bằng đối với thí sinh trong thi cử.

Trong những bản tin trước Báo Nhà báo & Công luận từng đưa tin, năm 2020 tỉnh An Giang có điểm trung bình tốt nghiệp trung học phổ thông Ngữ Văn cao nhất cả nước (7,682 điểm), cao hơn mức trung bình cả nước 1 điểm.

Trước tình hình dư luận hết sức bất ngờ khi thống kê số điểm cao của An Giang tăng đột biến đến không ngờ. Xung quanh vấn đề này phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Tất Dong Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam.

Theo đó ông Dong cho rằng trong tình hình thực tế thì An Giang không phải là tình có truyền thống học giỏi như các tỉnh khác, chất lượng dạy học xưa nay đều bình thường. An Giang chất lượng dạy học xưa nay không thể vượt qua Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ…

Chính vì vậy trước tình hình điểm thi cao như vậy cần xem xét lại khâu chấm thi “Barem Ngữ Văn như thế nào và An Giang đã thực hiện ra sao. Cần phải đánh giá lại bài như thế nào là tốt. Không thể chấm máy móc, văn không hay, chữ tốt mà vẫn điểm cao. Cần phải xem xét cách chấm, quy định hướng dẫn chấm thi.

Cần xem xét cán bộ chấm thi có đảm bảo quy định, quy chế chấm thi hay không, người vào điểm có để xảy ra tình trạng sai sót hay không. Đừng để xảy ra tình trạng lần đầu 0,5 điểm nhưng chấm phúc khảo lại đạt 9,5 điểm” – ông Dong nhấn mạnh.

Bên cạnh đó ông Dong cũng cho rằng một khi có điểm bất thường thì cần làm rõ ràng, giải thích được điểm bất thường này. Nếu không giải thích được và cứ thế công nhận thì sẽ dễ sinh ra nhiều chuyện. Kiến nghị Bộ GD&ĐT xem lại cách chấm điểm thi môn Ngữ Văn tại An Giang. Làm thế nào chấm chính xác thì Bộ GD&ĐT phải chịu trách nhiệm. Còn nếu xem lại điểm mà vẫn giữ nguyên thì đành phải chịu và coi như đó là sự đột biến.
Ông Dong cũng nhận định thêm“Nhưng không thể nào một tỉnh điểm cao vọt lên như thế được”.

Previous Post

Thời gian công bố điểm thi Tốt nghiệp THPT 2020 Đợt 2

Next Post

Gần 23 triệu học sinh bước vào lễ khai giảng đặc biệt giữa dịch Covid-19

Next Post
Gần 23 triệu học sinh bước vào lễ khai giảng đặc biệt giữa dịch Covid-19

Gần 23 triệu học sinh bước vào lễ khai giảng đặc biệt giữa dịch Covid-19

Discussion about this post

Thủ tục Hồ sơ tuyển sinh Quy chế đào tạo tuyển sinh Danh mục ngành nghề Chương trình đào tạo Hệ Đại học Hệ Cao đẳng & Trung cấp Hệ Sơ cấp Tìm hiểu ngành nghề Chương trình quốc tế

left1

THÔNG TIN CẦN BIẾT

Đại học Việt – Đức (Cơ sở TP. HCM)

Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An

Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Đại học Dầu khí Việt Nam

Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt Anh – ĐH Đà Nẵng

Trường Cao đẳng FPT

No Content Available
left1
https://jex.com.vn/tin-tuc/cot-song.html https://qik.com.vn/toc-nam-toc-nu-c2.html
  • Giới thiệu |
  • Quy định chính sách |
  • Liên hệ
BẢN QUYỀN TRANGTUYENSINH.COM.VN
Về đầu trang
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Bản tin
  • TS Đại Học
    • TP Hà Nội
    • TP HCM
    • Khu vực Miền Bắc
    • Khu vực Miền trung
    • Khu vực Miền Nam
    • Quân đội & Công an
  • TS Cao đẳng
    • Tp Hà Nội
    • TP Hồ Chí Minh
    • Miền Bắc
    • Miền Nam
    • Miền Trung
    • Ngành Sư Phạm
  • TS Trung cấp
    • TP Hà Nội
    • TP Hồ Chí Minh
    • Miền Bắc
    • Miền trung
    • Miền Nam
  • Đáp án – Đề thi
  • Điểm chuẩn
  • Liên thông
  • Văn bằng 2
  • THPT