Ngành kỹ thuật hình ảnh y học là một ngành mới trong hệ thống các ngành đào tạo đại học tại Việt Nam, chưa được nhiều người biết đến. Nhưng theo nhìn nhận của nhiều người thì đây là ngành học có khá nhiều triển vọng trong tương lai. Vậy nhưng ngành này sẽ học những gì? Chúng ta cùng tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!
Chương trình đào tạo ngành kỹ thuật hình ảnh y học
MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
- Ngành kỹ thuật hình ảnh y học nhằm mục tiêu đào tạo những sinh viên – thế hệ trẻ cho tương lai đất nước đủ tài, đủ phẩm chất phục vụ cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đất nước nói chung và ngành kỹ thuật hình ảnh y học nói riêng, biết sử dụng máy móc hiện đại như chụp X-Quang, siêu âm chẩn đoán hình ảnh, chụp CT cắt lớp, chụp cộng hưởng từ MRI…
- Có khả năng ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến để khám phá ra các bệnh trước khi chúng gây ra tổn thương dựa trên các tín hiệu đo được, hình ảnh thu được. Đồng thời hỗ trợ thăm khám chức năng, giải quyết các vấn đề can thiệp trong giải phẫu, có khả năng nghiên cứu và tự học nâng cao trình độ, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ con người.
- Là những người kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành y.
- Tôn trọng pháp luật đất nước Việt Nam, có tinh thần học hỏi vươn cao.
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Khung chương trình đào tạo ngành kỹ thuật hình ảnh y học do Bộ giáo dục và Đào tạo quy định chung. Song một số trường sẽ có sự thay đổi nhỏ để phù hợp với sự đào tạo chung của trường đó. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu chương trình đào tạo ngành kỹ thuật hình ảnh y học tại trường Đại học y dược – Đại học Huế nhé!
I | Kiến thức giáo dục Đại cương |
|
|
1 | Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin 1 | 7 | Xác suất – thống kê y học |
2 | Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin 2 | 8 | Hóa học |
3 | Tư tưởng Hồ Chí Minh | 9 | Sinh học và di truyền |
4 | Đường lối cách mạng của Đảng CSVN | 10 | Vật lý và Lý sinh |
5 | Ngoại ngữ chuyên ngành | 11 | Nghiên cứu khoa học |
6 | Tin học đại cương và tin học ứng dụng | 12 | Tâm lý y học – Đạo đức Y học |
II | Kiến thức giáo dục Chuyên nghiệp |
|
|
13 | Giải phẫu | 28 | Các kỹ thuật ghi nhận và lưu giữ hình ảnh |
14 | Sinh lý và Sinh lý bệnh – Miễn dịch 1 | 29 | Giải phẫu hình ảnh cắt lớp |
15 | Giải phẫu bệnh | 30 | Kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính 1 |
16 | Dược lý | 31 | Kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính 2 |
17 | Điều dưỡng cơ bản | 32 | Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ 1 |
18 | Bệnh học Nội khoa và Ngoại khoa | 33 | Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ 2 |
19 | Hóa sinh | 34 | Y học hạt nhân và xạ trị 1 |
20 | Dinh dưỡng – Sức khỏe môi trường | 35 | An toàn bức xạ |
21 | Dịch tễ học và các bệnh truyền nhiễm | 36 | Kỹ thuật siêu âm 1 |
22 | Tổ chức y tế – Chương trình y tế – Giáo dục sức khỏe 2.2. Kiến thức ngành: 51 tín chỉ (24 LT – 27 TH) | 37 | Bảo quản máy |
23 | Nguyên lý các phương pháp tạo ảnh y học 1 | 38 | Triệu chứng học hình ảnh |
24 | Giải phẫu X-quang thường quy 1 | 39 | Tổ chức và quản lý khoa chẩn đoán hình ảnh |
25 | Kỹ thuật chụp X-quang thông thường 1 | 40 | Can thiệp mạch máu 1 |
26 | Kỹ thuật chụp X-quang đặc biệt 1 |
|
|
27 | Kỹ thuật chụp X-quang đặc biệt 2 |
|
|
II.2 | Kiến thức bổ trợ |
|
|
45 | Giải phẫu X-quang thường quy 2 | 53 | Cấp cứu đa khoa |
46 | Kỹ thuật chụp X-quang thông thường 2 | 54 | Y học thảm hoạ |
47 | Kỹ thuật chụp X-quang đặc biệt 3 | 55 | Mô học |
48 | Kỹ thuật hình ảnh cập nhật 1 | 56 | Kỹ thuật phòng tối (Các KT tráng rửa và in phim) |
49 | Kỹ thuật siêu âm 2 | 57 | Nội soi cơ bản |
50 | Y học hạt nhân và xạ trị 2 | 58 | Thực tế nghề nghiệp 1 |
51 | Thực hành bệnh viện 5 | 59 | Thực tế nghề nghiệp 2 |
52 | Can thiệp mạch máu 2 | 44 | Thực hành bệnh viện 4 |
III | Tốt nghiệp |
|
|
60 | Lý thuyết | 63 | – Thi học phần tổng hợp lý thuyết cơ sở và chuyên ngành. |
61 | Thực hành | 64 | – Thi thực hành. |
62 | Thi lý thuyết, thi thực hành và thi lý luận chính trị: | 65 | – Thi lý luận chính trị: môn điều kiện (không tính vào tổng số ĐVHT). |
IV | KIẾN THỨC BỔ TRỢ THAY THẾ |
|
|
1 | Sinh lý và Sinh lý bệnh – Miễn dịch 1 | 6 | Y học hạt nhân và xạ trị 2 |
2 | Kỹ thuật hình ảnh cập nhật 2 | 7 | Giải phẫu X-quang thường quy 2 |
3 | Kỹ thuật chụp X-quang thông thường 3 | 8 | Kỹ thuật chụp X-quang đặc biệt 4 |
4 | Giải phẫu hình ảnh cắt lớp 2 | 9 | Dinh dưỡng – Sức khỏe môi trường 2 |
5 | Thực hành bệnh viện 6 | 10 | Kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính 3 |
Theo: Đại học Y Dược- Đại học Huế
MÔ TẢ MỘT SỐ HỌC PHẦN
- Đối với môn học chung
Học phần chung đào tạo chung với các chuyên ngành khác bao gồm: Nguyên lý Mác- Lênin, đường lối cách mạng đảng, tin học cơ sở, Tiếng Anh, giáo dục quốc phòng, Đây là những môn học bắt buộc nhằm rèn luyện cho thế hệ sinh viên vừa giỏi về kiến thức chuyên môn, vừa đảm bảo sức khỏe, và tinh thần cao. Nhằm góp phần giáo dục các thế hệ tương lai có một đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường, kỷ luật. Các môn học này còn có tác dụng rèn luyện cho các em sinh viên một tác phong nghiêm túc, tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật tốt.
- Tin học cơ sở
Trang bị cho các em sinh viên kiến thức chung về tin học, ứng dụng của nó vào trong việc học tập, quản lý bệnh viện sau này. Tin học là môn học không thể thiếu trong bất kỳ ngành nào. Và môn học này các em học về: Thông tin và xử lý thông tin, đại cương về máy tính điện tử, ngôn ngữ của máy tính và hệ điều hành, thuật toán, ngôn ngữ lập trình và chương trình dịch, tổng quan về mạng máy tính và Internet); kỹ năng sử dụng máy tính (hệ điều hành MS DOS, hệ điều hành Windows); ngôn ngữ lập trình Pascal.
- Hóa học
Các bạn sẽ nghiên cứu các kiến thức phân tích hóa học, được hướng dẫn thực hiện các thí nghiệm để bổ sung phần lý thuyết và làm quen với một số thao tác trong phòng thí nghiệm
- Sinh học và di truyền
Nội dung môn sinh lý gồm các kiến thức cơ bản về chức năng, hoạt động của các cơ quan, hệ thống cơ quan và điều hòa chức năng trong mối liên hệ thống nhất giữa chúng với nhau, giữa cơ thể với môi trường; vận dụng những kiến thức cơ bản sinh lý học để giải thích một số rối loạn chức năng và ứng dụng vào học tập các môn lâm sàng. Vận dụng những kiến thức về sinh lý học để giải thích một số rối loạn chức năng và ứng dụng vào việc học tập các môn học của ngành.
- Xác suất – Thống kê y học
Nội dung học phần này gồm một số khái niệm thống kê cơ bản áp dụng trong khoa học sức khỏe như phân bố chuẩn, thống kê mô tả, thống kê suy luận; phân loại và xác định được các biến số cần thiết trong nghiên cứu, cách chọn mẫu, tính toán cỡ mẫu, cách thu thập, phân tích, tổ chức và trình bày số liệu; sử dụng được máy tính hỗ trợ cho việc xác định cỡ mẫu, thiết kế công cụ thu thập số liệu, phân tích và trình bày số liệu.
- Giải phẫu
Nội dung học phần giải phẫu gồm những kiến thức cơ bản về vị trí, hình thể và cấu tạo của các bộ phận/ cơ quan/ hệ cơ quan của cơ thể người; những liên hệ về chức năng và lâm sàng thích hợp
- Dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm
Sinh viên y học dự phòng sẽ được tìm hiểu kỹ về khoa học dinh dưỡng và khoa học thực phẩm để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho các đối tượng ở cộng đồng; đánh giá và giám sát các vấn đề dinh dưỡng, các kiến thức về an toàn thực phẩm.
- Dịch tễ học truyền nhiễm
Các bạn sẽ được học về khái niệm cũng như nguyên lý cơ bản của dịch tế học, các thông số về sức khỏe cộng đồng, yếu tố nguy cơ phát triển của dịch bệnh,các thiết kế nghiên cứu dịch tễ học; các sai số và khống chế sai số trong nghiên cứu dịch tễ học.
Như vậy thông qua bài viết này các bạn thí sinh có thể hiểu rõ hơn ngành kỹ thuật hình ảnh y học học những môn gì. Ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị tâm lý thật tốt, lên kế hoạch học tập để theo đuổi đam mê của mình một cách tốt nhất nhé!
Discussion about this post