Nếu học sinh được phép sử dụng điện thoại di động để hỗ trợ các hoạt động học tập thì nên thiết kế đcho không yêu cầu tất cả học sinh phải có điện thoại.
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục phổ thông. Mục đích để giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện chương trình, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu về phẩm chất và khả năng phát triển của học sinh. Nhà trường thực hiện kế hoạch giáo dục theo tình hình thực tế.
Vì vậy, Bộ GD&ĐT yêu cầu giáo viên phải xây dựng kế hoạch bài dạy để tổ chức dạy học phù hợp. Trường hợp học sinh được phép sử dụng điện thoại di động để hỗ trợ hoạt động học tập thì cần thiết kế sao cho không bắt buộc tất cả học sinh phải có điện thoại và hướng dẫn học sinh không được làm khi sử dụng điện thoại.
“Khi thực hiện hoạt động học, học sinh chỉ được sử dụng điện thoại di động như là một thiết bị hỗ trợ trong nội dung học tập cụ thể theo giới hạn thời gian cho phép và điều hành của giáo viên, phù hợp với mục đích học tập của nội dung đó”, Bộ GD&ĐT yêu cầu.
Phân bổ thời gian giảng dạy không gây căng thẳng cho học sinh
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các cơ sở giáo căn cứ kế hoạch thời gian năm học của từng địa phương để Hiệu trưởng xây dựng, ban hành kế hoạch thời gian thực hiện chương trình của từng môn học bắt buộc, môn học tự chọn, môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn… bảo đảm tổng số tiết/năm học quy định trong chương trình.
Trong suốt năm học, chương trình giảng dạy cho từng môn học ở mỗi khối lớp phải được bố trí phù hợp. Nhà trường chủ động bố trí thời gian để triển khai kế hoạch đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực cho học sinh. Cụ thể, không bắt buộc phải dạy môn học ở tất cả các tuần, không cần chia đều số giờ lên lớp trong tuần để sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất nhà trường và đội ngũ giáo viên, nhân viên.
Đối với mỗi mạch kiến thức trong các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý cấp trung học cơ sở có thể được bắt đầu thực hiện và hoàn thành trong từng học kì của năm học.
Đối với các môn học tự chọn và chuyên đề học tập lựa chọn ở cấp THPT, nhà trường xây dựng tổ hợp 5 môn học thuộc 3 nhóm môn học lựa chọn trong chương trình (mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn học). Đồng thời, xây dựng một số tổ hợp 3 cụm chuyên đề của 3 môn học trong chương trình phù hợp với khả năng tổ chức của nhà trường; xây dựng kế hoạch tổ chức cho học sinh lựa chọn, tổ chức thực hiện kế hoạch đáp ứng nhu cầu của học sinh và đảm bảo phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất,thiết bị dạy học của nhà trường.
Đối với các hoạt động giáo dục được tổ chức dưới hình thức tham quan, cắm trại, câu lạc bộ và các hoạt động phục vụ cộng đồng, hiệu trưởng sẽ tổ chức xây dựng kế hoạch thời gian thực hiện phù hợp với kế hoạch thời gian thực hiện chương trình các môn học và điều kiện cụ thể của nhà trường; tạo môi trường để học sinh trải nghiệm và vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học trong các môn học và hoạt động giáo dục.
Bộ GD&ĐT yêu cầu tất cả Sở GD&ĐT chỉ đạo các Phòng, các trường THPT triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc hướng dẫn; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường.
Discussion about this post