Rất nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng con mình bị giáo viên dùng từ ngữ nặng nề, bạo hành chỉ vì lý do con không đi học thêm. Thực hư thế nào chúng ta cùng tìm hiểu nhé.
Chị V.T.M ( một phụ huynh tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) suýt chút nữa mất đi đứa con gái H.K.V (7 tuổi) từ chuyện học thêm, dạy thêm. Em V có thành tích học tập tốt, gia đình đã thuê gia sư phụ đạo riêng tại nhà nên không có nhu cầu đi học thêm.
Nhưng không biết đây có phải là lý do khiến cô giáo chủ nhiệm ác cảm với con gái mình hay không. Nhưng bản thân chị M thấy thường xuyên con gái bị cô giáo đối xử theo kiểu bạo hành tinh thần. Chị kể rằng, có lần cô giáo chủ nhiệm xé vở và đánh vào tay con. Con giá chị phải trốn vào nhà vệ sinh gọi điện cho mẹ khóc nức nở.
Một lần khác thì cô giáo kể chuyện gia đình chị M trước lớp. Con chị M chỉ biết cúi gằm mặt xuống bàn khóc. Đỉnh điểm hơn là cô giáo giao bài kiểm tra yêu cầu kể một câu chuyện về bố. Không ngờ cô còn nói: “Riêng bạn V không cần làm vì bạn V không có bố”.
Đến lúc đó, các bạn khác nhốn nháo quay sang hỏi: “Cô ơi, bạn thế V không có bố à”.
Chị M chua xót “Tôi không thể tưởng tượng giáo viên hơn 50 tuổi lại có thể cư xử và dùng những thứ gọi là nhục mạ để đánh vào tâm lý của đứa trẻ 7 tuổi”, chị M chua xót.
Chị cho biết thêm tinh thần và sức khỏe con ngày càng đi xuống. Trông thấy con gái như vậy, chị đã làm đơn phản ánh lên ban giám hiệu và nhận được câu trả lời qua loa : “Chúng tôi sẽ kiểm tra sự việc có đúng hay không? Nếu có thì cô giáo sẽ bị kỷ luật”.
Sau đó thì kết quả, 5 lần 7 lượt hòa giải không thành công, cô giáo kia vẫn ung dung đi dạy, còn chị M quyết định chuyển trường cho con.
Chị M nói sau khi chuyển trường.“Sau khi chuyển trường cháu vui hơn hẳn và không còn bị sức ép về tâm lý. Nếu biết như vậy, gia đình đã chuyển trường cho con sớm hơn”, chị M nói.
Còn trường hợp N.M.T (Thanh Trì, Hà Nội) đang học lớp 2 cũng từng chịu sức ép khủng khiếp từ giáo viên, chỉ vì không đi học thêm. Cách đây vài ngày, anh N.T.D, bố của T làm đơn cho con xin nghỉ học và chuyển sang một ngôi trường khác.
Được biết T là học sinh ngoan ngoãn, lễ phép với lực học giỏi. Gia đình anh D. đặt nhiều niềm tin rất lớn vào con gái. Anh D cũng đầu tư nhiều tiền cho việc học của con. Nhưng việc học thêm ở trường, anh D. tuyệt đối nói không. Theo quan điểm của anh D, việc học thêm ở trường không chất lượng bằng việc thuê gia sư bên ngoài. Vậy tại sao phải học một lớp không hiệu quả, học phí lại cao? Bên cạnh đó, việc cho con đi học thêm để lấy lòng giáo viên là việc anh cực lực phản đối vì anh cho rằng sẽ dạy hư con mình thói xu nịnh, giả tạo.
Sau đó thì chuỗi ngày khủng hoảng tâm lý của T bắt đầu. Mới đầu chỉ là những lời nói bóng gió xa xôi mà một đứa trẻ lớp 2 không thể hiểu được. Sau đó là những hình phạt, nhưng câu nói mang tính chất “gây sự” của giáo viên.
Sự việc đau lòng hơn, T có dấu hiệu bị cô lập ngay trong lớp, làm việc gì cũng không vừa mắt giáo viên.Anh D. đã gặp ban giám hiệu và giáo viên để phản ánh sự việc nhưng kết quả mọi chuyện chỉ tạm ổn một thời gian rồi đâu lại vào đấy.
Bức xúc vì cách hành xử của trường và giáo viên, anh D đã làm đơn gửi Phòng Giáo dục. Trong thời gian chờ đợi câu trả lời, anh D chủ động cho con xin nghỉ. Anh cho biết con vui sướng như được giải thoát khỏi gông cùm suốt bao lâu nay.
Câu chuyện của 2 em V và T nói trên không phải là trường hợp hiếm, nó phản ánh mặt trái của việc học thêm, dạy thêm. Câu chuyện về việc nữ sinh lớp 10 tại An Giang mới đây uống thuốc tự tử cũng được cho là bắt đầu từ câu chuyện không đi học thêm tại trường.Chính vì vậy, đây là hồi chuông báo động, cảnh tỉnh một số cá nhân vì lợi ích bất chấp o ép học sinh đi học.
Theo PGS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, trẻ em rất dễ bị tổn thương bởi những lời nói, tác động của người lớn. Trong độ tuổi từ 6 đến 10, trẻ như trang giấy trắng. Người lớn làm gì, nói gì đều ảnh hưởng đến nhân cách và sự phát triển của trẻ.
Do đó việc bạo hành tinh thần bằng lời nói, bằng hành vi khiến trẻ rơi vào trầm cảm. Trường hợp trẻ đi học, giáo viên cần phải có hướng tiếp cận nhẹ nhàng, ôn hòa, tránh lạm dụng những lời nói tiêu cực sẽ khiến trẻ bị tổn thương. Các bậc Phụ huynh cũng cần chú ý đến bất kỳ sự thay đổi tâm lý, tinh thần của trẻ.
Thầy Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐQT hệ thống trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm cho rằng, những chuyện lạm thu, dạy thêm hầu hết chỉ xảy ra ở các trường công lập, ít khi xảy ra ở trường tư thục. Bản thân thầy phản đối việc lạm dụng chiêu trò để o ép học sinh đi học thêm. Đây chính là hành vi lệch chuẩn, sai quy định của Bộ GD&ĐT, làm trái đạo đức người thầy giáo.
Bên cạnh đó, do cơ chế của các trường tư thục như một đơn vị cung cấp dịch vụ. Nếu như phụ huynh, học sinh không hài lòng với việc giảng dạy hoàn toàn có thể dừng dịch vụ. Nhưng tại các trường công thì khác. “Việc dạy thêm, học thêm không dựa trên tinh thần tự nguyện mà sử dụng chiêu trò sẽ làm mất đi hình ảnh của người giáo viên trong mắt học sinh”, thầy Hòa cho biết.
Nguồn: Sưu tầm
Xem thêm:
Discussion about this post