Ngành điều dưỡng được đánh giá là một trong những ngành có tỷ lệ thất nghiệp thấp, dễ dàng tìm kiếm cơ hội việc làm tốt trong những môi trường bệnh viện, các cơ sở y tế tư nhân. Nhưng đối với các bạn tân sinh viên điều dưỡng, thì bạn chưa hiểu rõ mình sẽ phải học như thế nào, học những gì. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết này của Trang tuyển sinh nhé!
Chương trình đào tạo ngành điều dưỡng
MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
Mục tiêu chung
Chương trình đào tạo ngành điều dưỡng nhằm tạo ra những người điều dưỡng có trình độ đại học, có y đức, tận tâm phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Mục tiêu riêng
- Đào tạo chuyên sâu các cử nhân điều dưỡng cho các bệnh viện, các cơ sở Y tế Việt Nam chất lượng cao, trình độ đại học.
- Rèn luyện thế hệ nguồn nhân lực trẻ có sức khỏe, tinh thần làm việc tốt, tôn trọng pháp luật Việt Nam.
- Trung thực, khách quan, thận trọng, ý thức làm việc hiệu quả trong thực hành nghề nghiệp, chân thành hợp tác với đồng nghiệp.
- Người điều dưỡng biết tôn trọng quyền của người bệnh.
- Và đồng thời có ý thức phát triển nghề nghiệp, học tập liên tục và suốt đời.
- Rèn luyện các kỹ năng, trau dồi kiến thức để trở thành một điều dưỡng giỏi.
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Khung chương trình đào tạo các ngành do Bộ giáo dục và Đào Tạo quy đinh. Và mỗi trường sẽ có những thay đổi nhất định để phù hợp với chương trình và hệ đào tại tại trường đó. Sau đây các em có thể tham khảo chương trình đào tạo ngành điều dưỡng tại trường Đại học Y dược Huế – Đại học Huế :
Khối kiến thức | Khối lượng học tập | ĐVHT |
Khối kiến thức chung | Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin 1 | 5 |
| Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin 2 | 3 |
| Tư tưởng Hồ Chí Minh | 4 |
| Đường lối cách mạng của Đảng CSVN | 3 |
| Ngoại ngữ CB 1 | 3 |
| Ngoại ngữ CB 2 | 4 |
| Ngoại ngữ chuyên ngành | 2 |
| Tin học đại cương | 5 |
| Giáo dục thể chất | 11 |
| Giáo dục Quốc phòng – An ninh* | 2 |
| Xác suất – Thống kê y học | 2 |
| Hóa học | 3 |
| Sinh học và Di truyền | 2 |
| Vật lý và Lý sinh | 2 |
| Nghiên cứu khoa học | 3 |
| Tâm lý y học – Đạo đức Y học | 3 |
Kiến thức giáo dục Chuyên nghiệp: |
| 161 |
| Giải phẫu | 3 |
| Mô phôi | 2 |
| Sinh lý | 4 |
| Hóa sinh | 2 |
| Vi sinh vật | 3 |
| Ký sinh trùng | 2 |
| Sinh lý bệnh – Miễn dịch | 4 |
| Dược lý | 4 |
| Sức khoẻ – Nâng cao sức khoẻ & hành vi con người | 2 |
| Dinh dưỡng – Tiết chế | 4 |
| Sức khỏe môi trường | 3 |
| Dịch tễ học | 3 |
| Pháp luật – Tổ chức Y tế | 3 |
| Y học cổ truyền | 3 |
Kiến thức ngành (kể cả chuyên ngành): |
| 75 |
| Kỹ năng giao tiếp trong thực hành Điều dưỡng | 4 |
| Giáo dục sức khoẻ trong thực hành Điều dưỡng | 3 |
| Điều dưỡng cơ sở | 3 |
| Điều dưỡng cơ sở | 3 |
| Điều dưỡng cơ sở | 5 |
| Kiểm soát nhiễm khuẩn trong thực hành điều dưỡng | 4 |
| Chăm sóc sức khỏe người lớn có bệnh Nội khoa I | 5 |
| Chăm sóc sức khỏe người lớn có bệnh Nội khoa II | 5 |
| Chăm sóc người bệnh cấp cứu & chăm sóc tích cực 1 | 2 |
| Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi | 2 |
| Chăm sóc sức khỏe người lớn có bệnh Ngoại khoa I | 5 |
| Chăm sóc sức khỏe người lớn có bệnh Ngoại khoa II | 5 |
| Sức khỏe phụ nữ, bà mẹ, gia đình và Chăm sóc điều dưỡng I | 3 |
| Sức khỏe phụ nữ, bà mẹ, gia đình và Chăm sóc điều dưỡng II | 3 |
| Chăm sóc sức khỏe trẻ em I | 3 |
| . Chăm sóc sức khỏe trẻ em II | 3 |
| Chăm sóc sức khỏe người bệnh truyền nhiễm | 4 |
| Chăm sóc sức khỏe tâm thần | 4 |
| Chăm sóc cho người cần được phục hồi chức năng | 3 |
| Chăm sóc sức khỏe cộng đồng | 4 |
| Quản lý điều dưỡng | 3 |
Kiến thức bổ trợ (tự chọn): |
| 26 |
| Chăm sóc người bệnh cấp cứu & chăm sóc tích cực 2 | 2 |
| Điều dưỡng cơ sở 4 | 2 |
| Chăm sóc sức khỏe người bệnh Lao | 2 |
| Chăm sóc sức khỏe người bệnh Da liễu | 2 |
| Chăm sóc sức khỏe người bệnh Mắt | 2 |
| Chăm sóc sức khỏe người bệnh TMH | 2 |
| Chăm sóc sức khỏe người bệnh RHM | 2 |
| Nội cơ sở và bệnh lý | 3 |
| Ngoại cơ sở và bệnh lý | 3 |
| Sản cơ sở và bệnh lý | 2 |
| Nhi cơ sở và bệnh lý | 2 |
| Y học thảm họa | 2 |
| Thực tế nghề nghiệp 1 | 3 |
| Thực tế nghề nghiệp 2 | 3 |
| Thi tốt nghiệp (hoặc khóa luận tốt nghiệp): | 10 |
Nguồn: Đại học Y dược Huế – Đại học Huế
MÔ TẢ MỘT SỐ HỌC PHẦN
- Giải phẫu – Mô phôi
Giải phẫu: Đây là nội dung giải phẫu các bộ phận, các cơ quan cơ thể người, chức năng, hoạt động của các cơ quan, cũng như mối liên hệ lâm sàng và áp dụng vào việc học tập ngành điều dưỡng.
Mô phôi: Sinh viên sẽ được học về cấu trúc vi thể, các bộ phận chủ yếu của cơ quan trong cơ thể người, cũng như mối liên hệ giữa các cấu tạo, chức năng các mô với cơ quan.Bên cạnh đó các em sẽ học về sự hình thành và phát triển của phôi thai người bình thường và một số dị dạng bẩm sinh thường gặp và ứng dụng vào việc học tập các môn học của ngành điều dưỡng.
- Sinh lý
Nội dung môn sinh lý gồm các kiến thức cơ bản về chức năng, hoạt động của các cơ quan, hệ thống cơ quan và điều hòa chức năng trong mối liên hệ thống nhất giữa chúng với nhau, giữa cơ thể với môi trường; vận dụng những kiến thức cơ bản sinh lý học để giải thích một số rối loạn chức năng và ứng dụng vào học tập các môn lâm sàng. Vận dụng những kiến thức về sinh lý học để giải thích một số rối loạn chức năng và ứng dụng vào việc học tập các môn học của ngành điều dưỡng.
- Hoá sinh
Cũng giống như ngành y đa khoa thì sinh viên ngành điều dưỡng sẽ học môn hóa sinh. Các em sẽ được nghiên cứu những kiến thức cơ bản về hóa sinh như: Các sinh chất chủ yếu và chuyển hóa của chúng ở tế bào của cơ thể sống; các nguyên tắc, cách xác định và ý nghĩa một số xét nghiệm hóa sinh lâm sàng thông thường. Đồng thời vận dụng nó vào học điều dưỡng để có kiến thức cơ bản.
- Vi sinh vật
Vi sinh vật gồm những đặc điểm cơ bản về hình dáng, cấu trúc, nuôi cấy, kháng nguyên và miễn dịch của các loại sinh vật y học, mối quan của chúng với môi trường, cũng như mối quan hệ của chúng với con người, khả năng cơ chế gây bệnh, các phương pháp xét nghiệm vi sinh vật gây bệnh.
- Ký sinh trùng
Nội dung bao gồm những kiến thức cơ bản về đặc điểm sinh học, hình thể, cấu tạo, đặc điểm sinh lý, sinh thái và chu kỳ phát triển và đặc điểm dịch tễ học của một số loại ký sinh trùng chủ yếu ở Việt nam; đặc điểm cơ bản về bệnh học, nguyên tắc và biện pháp phòng chống ký sinh trùng; mối liên quan giữa ký sinh trùng và sức khỏe cộng đồng. Vận dụng những kiến thức về ký sinh trùng vào việc học tập các môn học khác của ngành điều dưỡng.
- Sinh lý bệnh – Miễn dịch
Sinh lý bệnh – miễn dịch sẽ học về quy luật hoạt động của hệ thống cơ quan bị bệnh, quá trình bệnh lý điển hình, các giai đoạn, các yếu tố tham gia vào sự hình thành đáp ứng miễn dịch của cơ thể; và vai trò của hệ thống miễn dịch đặc hiệu và không đặc hiệu trong khả năng đề kháng, phòng chống bệnh tật của cơ thể…
- Dược lý
Với học phần dược lý sinh viên điều dưỡng sẽ tìm hiểu về kiến thức hoạt động của thuốc trong cơ thể người như: hấp thu, phân bố, chuyển hóa, bài tiết, tác dụng mong muốn và không mong muốn, cơ chế tác dụng và cách sử dụng của một số thuốc thường dùng….
- Sức khỏe – Nâng cao sức khỏe và hành vi con người
Sinh viên ngành điều dưỡng cần học các kiến thức cơ bản về sức khỏe, phương pháp, nội dung các kỹ năng nâng cao sức khoẻ; các khái niệm cơ bản về hành vi con người; mối liên quan giữa hành vi con người với các vấn đề sức khỏe, vai trò của nâng cao sức khỏe trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ cho cá nhân và cộng đồng.
- Dinh dưỡng – Tiết chế
Sinh viên điều dưỡng sẽ được tìm hiểu kỹ về khoa học dinh dưỡng và khoa học thực phẩm để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho các đối tượng ở cộng đồng; đánh giá và giám sát các vấn đề dinh dưỡng, các kiến thức về an toàn thực phẩm.
Kỹ năng giao tiếp trong thực hành điều dưỡng
Đây là một phần học tập không thể thiếu đối với một người điều dưỡng viên trong tương lai. Khả năng giao tiếp, nắm bắt được tâm lý người bệnh, người nhà bệnh nhân để xử lý các tình huống giao tiếp khác nhau; hình thành phong cách và kỹ thuật giao tiếp lấy người bệnh là trung tâm.
- Giáo dục sức khoẻ trong thực hành điều dưỡng
Học phần này bao gồm các kiến thức, về vai trò của người điều dưỡng trong việc nâng cao sức khỏe và thể trạng của cá nhân, gia đình và cộng đồng; lựa chọn những phương pháp, phương tiện và kỹ năng truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng.
- Chăm sóc người bệnh cấp cứu và chăm sóc tích cực
Nội dung học phần này sinh viên sẽ được học kiến thức về cách chăm sóc người bệnh trong tình trạng cấp cứu, nguy kịch và chăm sóc đặc biệt,
- Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cung cấp cho những kiến thức cơ bản về thay đổi tâm lý, và các vấn đề sức khỏe của người cao tuổi, Nhu cầu chăm sóc của người cao tuổi và vai trò của người điều dưỡng.
- Chăm sóc sức khỏe người bệnh truyền nhiễm
Nội dung học phần này sẽ bao gồm những kiến thức cơ bản về bệnh truyền nhiễm, chăm sóc điều dưỡng người mắc bệnh truyền nhiễm; thực hiện các kỹ thuật và quy trình chăm sóc bệnh truyền nhiễm (lập kế hoạch và thực hành lâm sàng chăm sóc người bệnh).
- Quản lý điều dưỡng
Quản lý điều dưỡng sẽ gồm: khái niệm cơ bản về khoa học quản lý nói chung và quản lý y tế; vận dụng kiến thức về quản lý y tế vào trong các hoạt động quản lý điều dưỡng; thực hiện chức năng, nhiệm vụ người Điều dưỡng trong hệ thống quản lý Điều dưỡng…
- Thực tế tốt nghiệp
Đây sẽ là thời gian trải nghiệm thực tế, sau khi hoàn thành các chương trình học nhà trường đề ra, các bạn sinh viên sẽ được thực tập, lựa chọn nơi trải nghiệm thực tế và làm báo cáo thực tập. Đây sẽ là thời điểm các bạn củng cố kiến thức đã học một cách tốt nhất, vận dụng thực tế,hoạt động nhóm hiệu quả và an toàn; Phát triển kỹ năng duy trì các mối quan hệ hợp tác nhằm xây dựng nhóm chăm sóc sức khỏe hiệu quả.
Như vậy, bài viết này đã giới thiệu rất rõ các môn học ngành Điều dưỡng. Như vậy các bạn tân sinh viên ngành này hãy chuẩn bị thật tốt kế hoạch học tập để theo học một cách hiệu quả.
Discussion about this post