Cơ hội việc làm đối với sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing như thế nào? Bạn đang có mong muốn theo học ngành Marketing và bạn đang muốn tìm hiểu có nhiều cơ hội dành cho nguồn nhân lực ngành Marketing hay không. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để có được lời giải đáp cụ thể nhất.
GIỚI THIỆU VỀ NGÀNH MARKETING
Marketing chính là một trong những hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh. Marketing bao gồm tất cả những hoạt động hướng tới khách hàng thông qua quá trình tiếp thị thương hiệu và các sản phẩm kinh doanh.
Hiểu theo một cách đơn giản thì Marketing chính là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra. Mục tiêu cao nhất của Marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.
Mục tiêu đào tạo của ngành Marketing chính là giúp cho sinh viên có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, nghiên cứu thị trường; nghiên cứu hành vi tiêu dùng và nhu cầu khách hàng; hoạch định chiến lược quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm hiệu quả; nhạy bén nhận biết cơ hội và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh…
Ngành Marketing hiện đang được chia ra thành các chuyên ngành sau đây:
- Marketing Thương mại
- Quản trị Marketing
- Truyền thông Marketing
- Quảng cáo
- Quản trị Thương hiệu
HỌC NGÀNH MARKETING RA TRƯỜNG LÀM GÌ?
Cơ hội việc làm ngành Marketing hiện nay rất rộng mở. Chính vì thế, sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing sẽ có đủ chuyên môn để dễ dàng xin việc tại các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế như các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại – dịch vụ, các cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận. Công việc Marketing gắn liền với bộ phận nghiên cứu và phát triển, chăm sóc khách hàng, nghiên cứu thị trường… Cụ thể những công việc mà các bạn có thể lựa chọn là:
- Giảng dạy, nghiên cứu về Quản trị Marketing, Marketing
- Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu
- Chuyên viên chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng
- Chuyên viên nghiên cứu thị trường
- Chuyên viên tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực Marketing
Học ngành Marketing, ra trường bạn có thể làm việc tại:
- Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo ngành Marketing
- Công ty nghiên cứu thị trường (Market research agency)
- Công ty truyền thông (Media agency)
- Các công ty quảng cáo (Advertising agency)
- Doanh nghiệp hoạt động với các loại hình khác nhau như liên doanh, liên kết, TNHH; công ty, tập đoàn đa quốc gia
MỨC LƯƠNG TRUNG BÌNH CỦA NGÀNH MARKETING
Ngành Marketing đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và là một lĩnh vực không thể thiếu. Chính vì thế, mức lương của những người làm việc trong ngành Marketing tương đối cao. Mức lương ngành Marketing đối với sinh viên mới ra trường thường là 5 – 7 triệu đồng/tháng, sau một năm kinh nghiệm, lương có thể lên 7 – 8 triệu đồng/tháng.
Đối với những người làm việc ở các công ty, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì mức lương sẽ khoảng từ 8 – 12 triệu đồng/tháng, cấp quản lý từ 20 – 30 triệu đồng/tháng.
MÃ NGÀNH VÀ KHỐI THI – TỔ HỢP XÉT TUYỂN
– Mã ngành Marketing: 7340115
– Để theo học ngành Marketing, bạn cần phải đăng ký xét tuyển các tổ hợp môn sau:
- A00 (Toán, Lý, Hóa)
- A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh)
- D01 (Văn, Toán, Tiếng Anh)
- D07 (Toán, Hóa Học, Tiếng Anh)
- C00 (Văn, Sử, Địa)
CÁC TRƯỜNG ĐÀO TẠO VÀ ĐIỂM CHUẨN NGÀNH MARKETING
Để theo học ngành Marketing, các bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh mới nhất của những trường đào tạo ngành Marketing sau đây:
– Khu vực miền Bắc:
- Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
- Đại học Công nghiệp Hà Nội
- Đại học Kinh tế Quốc dân
- Đại học Thương mại
- Đại học RMIT
- Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – ĐH Thái Nguyên
– Khu vực miền Trung:
- Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng
- Đại học Kinh tế – Đại học Huế
- Đại học Nha Trang
– Khu vực miền Nam:
- Đại học Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM)
- Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Cơ sở phía nam)
- Đại học Công nghiệp TP.HCM
- Đại học Kinh tế TP.HCM
- Đại học Tài chính – Marketing
- Đại học Công nghệ TP.HCM
- Đại học Hoa Sen
- Đại học Hùng Vương
- Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM
- Đại Học An Giang
- Đại học Cần Thơ
- Đại học Quốc tế Hồng Bàng
Điểm chuẩn ngành Marketing năm 2020 của các trường đại học dao động từ 18 – 27.55 điểm, tùy theo các khối thi xét theo kết quả thi THPT Quốc gia.
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH MARKETING
Chương trình đào tạo ngành Marketing sẽ trang bị cho sinh viên hệ thống kiến thức nền tảng về Marketing hiện đại, bao gồm các khía cạnh: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện…
Tham khảo: Chương trình đào tạo ngành Marketing chi tiết
NHỮNG TỐ CHẤT CẦN THIẾT KHI THEO HỌC NGÀNH MARKETING
Để học tập và làm việc trong ngành Marketing, các bạn sẽ cần phải có được những tố chất sau:
- Kiên trì, có kỹ năng làm việc nhóm;
- Sáng tạo, ham học hỏi và tìm tòi thông tin, kiến thức về các lĩnh vực của đời sống, cả về kinh tế và văn hóa – xã hội…;
- Có kỹ năng trình bày và thuyết phục người khác;
- Có kỹ năng giao tiếp, khéo léo, biết lắng nghe và nhạy bén trong việc nắm bắt tâm lý, mong muốn của người khác;
- Có đam mê kinh doanh;
- Năng động, tự tin, linh hoạt, có khả năng quan sát.
Hy vọng, bài viết trên của Trang Tuyển Sinh đã cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích về một trong những ngành học tốt và “hot” nhất hiện nay.
Discussion about this post